Ozone hiện đang được ứng dụng rất phổ biến trong ngành công nghiệp hoa quả, với khả năng oxy hoá cao, ozone giúp loại bỏ các vi khuẩn, virus, tế bào nguyên sinh, và tế bào nấm có trong hoa quả . 

Nghiên cứu cho thấy các vi khuẩn Gram âm như E.Coli kháng hơn vi khẩn Gram dương. Ngoài ra, ozone ít hoà tan trong nước ( ít hơn 10 lần so với clo và ít hơn 130 lần so với clo điôxít  ( nghiên cứu bởi Tizaoui và cộng sự, 2008) ) Ozone cho kết quả khử trùng hiệu hơn gấp 3000 lần clo, khả năng làm việc trên diện rộng, giúp tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn. Ngoài  ra khi sử dụng ozone sẽ không để lại bất kỳ phụ phẩm gây hại nào, sau quá trình khử trùng chúng sẽ nhanh chóng bị phân huỷ thành khí oxy  mà chúng ta vẫn thở hàng ngày .


Nước ép trái cây là loại thức uống thơm ngon, bổ dưỡng được chúng ta rất ưa chuộng . Nước  ép trái cây cung cấp cho ta những loại khoáng chất  như   carotenoid, anthocyanin, hợp chất phenolic và vitamin. Theo truyền thống, nhiều nhà sản xuất nước tría cây dựa vào độ chua của sản phẩm để đảm bảo an toàn vi sinh. Tuy nhiên bạn có biết: nước ép được xác định là tác nhân chính của một số bệnh do thực  phẩm gây ra như: Ở Hoa Kỳ, 21 vụ dịch bệnh liên quan đến nước  trái cây được báo cáp cho CDC từ năm 1995 đến năm 2005. Từ các đợt bùng phát gần  đây đã chỉ ra rằng nước ép trái cây có thể là phương tiện cho thực phẩm  ( Anonymous, 1996, Anonymous, 1999) E.Coli là một tác nhân gây bệnh được ruột với với liều truyền nhiễm thấp, gây viêm đại tràng xuất huyết và hội chứng urê huyết  tán ở trẻ nhỏ và suy giảm miễn dịch (Boyce et al., 1995)

Bảo quản thực phẩm được hỗ trợ bởi ozone hoặc dung dịch nước. Sự khác biệt và lựa chọn phương pháp nào dựa trên loại sản phẩm, chất rắn hoặc chất lỏng và quá trình xử lý . Đối với thực phẩm khô chẳng hạn như ngũ cốc, đậu và gia vị toàn phần  giảm 3 log

USFDA yêu cầu giảm 5 log với các kháng khuẩn bệnh như ( E.Coli, Salmonella, Listeria ) trong nước trái cây.  Với công nghệ ozone có thể đáp ứng được  các tiêu chí này. Ozon không chỉ được biết đến  với các bất hoạt vi sinh vật mà còn phá huỷ độc tố nấm mốc. Do vậy chúng giúp loại bỏ Patulin  một loại độc tố chính trong nước ép táo có khả năng gây ung thư và tồn tại  trong quá trình thanh trùng thông thường..
>>Xem thêm: Công nghệ máy ozone khử độc thực phẩm



Bài viết đọc nhiều nhất